Chậm giải quyết vụ trưởng phòng bị ‘tố’ ép trường học chọn doanh nghiệp cung cấp thực phẩm
FPT Play - Đơn vị duy nhất phát sóng trọn vẹn LPBank V-League 1-2024/25, tại https://fptplay.vnNgạc nhiên với 'đấu trường La Mã' trên đảo Phú Quý
Sau khi Nghị định 168 có hiệu lực từ 1.1.2025 với mức phạt cao gấp nhiều lần, ý thức của người dân khi tham gia giao thông đã tăng cao; tình trạng vượt đèn đỏ, leo lề,... đã giảm rõ rệtTuy nhiên, với lượng phương tiện lưu thông trong dịp cuối năm cùng mức phạt nặng với các trường hợp như xe máy leo lề, rẽ phải khi đèn đỏ,… đã khiến giao thông TP.HCM vốn đã ùn tắc nay lại càng nghiêm trọng hơn. Người dân có phần mệt mỏi khi di chuyển.Sau khi rà soát và được sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM đã triển khai lắp đặt 50 mũi tên màu xanh cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ trên địa bàn thành phố.Công tác lắp đặt mũi tên đã được tiến hành tại các giao lộ như Pasteur - Điện Biên Phủ (quận 3), Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (quận 3), Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ (quận 1),...Trên tuyến đường này, đèn cho phép rẽ phải đã được bổ sung nhưng tâm lý chung của người dân là chờ xanh hẳn rồi rẽ cho… chắc ăn.Trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM), đèn cho phép rẽ phải đã có nhưng tâm lý chung của người dân là chờ xanh hẳn rồi rẽ cho… chắc ăn.Ông Nguyễn Văn Năm (70 tuổi), mưu sinh bằng nghề lái xe ôm chia sẻ những ngày qua, dường như trong hầu hết các khung giờ, việc đi lại cực kỳ chậm chạp. Quãng đường vẫn như vậy nhưng thời gian di chuyển kéo dài gấp đôi, có khi gấp ba.Cũng theo ông Năm, tại một số ngã tư, dù có biển cho phép rẽ đã được lắp nhưng nhiều người dân như ông vẫn "rén". "Hầu như tới đèn đỏ là người ta không dám quẹo phải. Tại quẹo rồi ai biết có cấm hay không cấm", ông Năm bày tỏ.Cũng theo chia sẻ của nhiều người, sáng cuối tuần tuy đông đúc nhưng vẫn đỡ chật vật hơn rất nhiều so với những ngày trong tuần. Một số người chia sẻ, cuối tuần chỉ khi có việc mới ra đường, một phần vì trong tuần đã quá mệt mỏi với việc di chuyển.
Nhà đầu tư chứng khoán tại VNDIRECT sáng 1.4 vẫn chưa thể giao dịch được
Ông Trần Lâm Đồng, Phó giám đốc Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam, cho biết năm 2017, khi luật Lâm nghiệp ban hành, diện tích rừng có chứng chỉ còn khiêm tốn, đạt khoảng 250.000 ha. Để thúc đẩy thực hiện, năm 2018, Chính phủ đã phê duyệt Đề án quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng, trong đó giao cho Bộ NN-PTNT xây dựng Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia (VFCS).
Nhân dịp sinh nhật 1 tuổi, SIM FPT đã mang đến chuỗi ưu đãi thiết thực với hơn 1 tỉ đồng data miễn phí đã được tặng đến hàng ngàn thuê bao, hoàn tiền 50.000 đồng vào tài khoản chính dành cho khách hàng hòa mạng mới từ ngày 10 - 12.1.2025.Bên cạnh đó, để hòa cùng không khí tết, FPT Shop triển khai chương trình “Tết mới - Số mới khởi sắc”, tặng 4.050 số tài lộc miễn phí cho khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng FPT Shop toàn quốc. Chương trình diễn ra từ ngày 20.1 - 5.2.2025, chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu từ ngày 20 - 22.1.2025, tức ngày Ông Công Ông Táo, với 2.025 suất số tài lộc được tặng miễn phí. Giai đoạn thứ hai kéo dài từ ngày 25.1 đến hết ngày 5.2.2025, tức từ 26 âm lịch đến hết mùng 5 Tết Nguyên đán, tiếp tục chào đón thêm 2.025 số tài lộc mới. Ngoài ra, còn nhiều ưu đãi hấp dẫn khác từ mạng di động FPT, kéo dài đến hết ngày 28.2.2025, bao gồm giảm giá 50% SIM FTV119, tặng voucher 100.000 đồng để chọn SIM FPT số đẹp và voucher 50.000 đồng khi mua kèm điện thoại hoặc máy tính bảng.Đặc biệt, ngày 15.1.2025, FPT Shop đã tổ chức sự kiện mừng sinh nhật SIM FPT tại FPT University Hòa Lạc, ghi dấu mốc một năm phát triển ấn tượng với gần 400.000 thuê bao.Tại sự kiện, FPT Shop đã giới thiệu chương trình học bổng "FPT Shop - AI đỉnh chóp" với sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ trẻ trong hành trình chinh phục ước mơ. Học bổng này mang thông điệp “Học tập không gián đoạn trong không gian số an toàn, lành mạnh”, khẳng định vai trò quan trọng của mạng di động FPT trong việc phát triển và hỗ trợ các tài năng trẻ tỏa sáng, hướng đến một tương lai rực rỡ.Chương trình sẽ trao 4 suất học bổng, mỗi suất trị giá đến 120 triệu đồng/năm, cho các học sinh xuất sắc trong 4 lĩnh vực: Học tập, thể thao, văn hóa (âm nhạc, mỹ thuật) và xã hội (CSR). Về thời gian và các vòng thi, vòng 1 sẽ là nộp và xét duyệt hồ sơ dự kiến từ ngày 1.2.2025 - 30.9.2025, tiếp đến là vòng 2 bình chọn từ ngày 1.10.2025 đến 30.11.2025. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 31.12.2025, lễ trao giải diễn ra vào ngày 11.1.2026 nhân dịp mừng sinh nhật 2 tuổi SIM FPT.
Ngang nhiên chạy xe ngược chiều
Khi những chuyến tàu vận hành liên tục cả ngày lẫn đêm, tại các ga ngầm và trên cao, nhân viên nhà ga metro luôn túc trực ở nhiều điểm để hướng dẫn hành khách di chuyển.Ghi nhận tại metro số 1, trong những ngày qua, nhiều hành khách vẫn còn bỡ ngỡ với các quy định tại đây. Đặc biệt, khu vực ke ga ở các ga trên cao và ngầm là nơi nhân viên thường xuyên phải di chuyển để nhắc nhở hành khách. Theo quy định đảm bảo an toàn, hành khách khi đợi tàu tại ke ga không được vượt qua vạch vàng. Tuy nhiên, do chưa quen với quy tắc này, nhiều hành khách đã vô tình vi phạm và được nhắc nhở liên tục.Khoảng 11 giờ 30, ngày 5.1, tại ga Ba Son, một trường hợp hành khách không hợp tác khi qua cổng kiểm soát đã xảy ra. Dù nhân viên nhà ga đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng và đăng ký thẻ Mastercard để sử dụng, nhưng hành khách này vẫn từ chối thực hiện và cố tình xông qua cổng để xuống ke ga.Với những ngày đầu tuyến metro vận hành, một số hành khách còn mang thức ăn và ăn uống ngay trên tàu. Số khác chưa nắm rõ nội quy, khi đến ga mang theo thức ăn, nước uống đã phải cất hoặc bỏ lại sau khi được nhân viên nhắc nhở tại cổng kiểm soát. Tại ga Bến Thành, vào trưa 5.1, một số gia đình thậm chí còn ngồi tại sảnh nhà ga, bày biện đồ ăn như đang tổ chức dã ngoại.Anh Trịnh Văn Quân (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ rằng bản thân mới tiếp cận việc đi metro gần đây nên vẫn còn nhiều điều bỡ ngỡ. Từ các quy định đến cách di chuyển, anh chưa nắm rõ hoàn toàn và đôi lúc mắc lỗi, phải nhờ nhân viên hướng dẫn. Tuy nhiên, sau vài lần trải nghiệm, anh đã chú ý hơn và tuân thủ đúng các quy định.Theo anh Quân, việc xây dựng văn hóa metro, tạo thói quen đi lại văn minh và tôn trọng giao thông công cộng là điều rất cần thiết lúc này. Anh cho rằng việc này không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần thời gian để người dân thích nghi. Cá nhân anh đề xuất rằng mỗi hành khách nên tự ý thức hơn khi đến ga, đồng thời đơn vị quản lý metro số 1 cần đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin rộng rãi đến người dân. Qua đó, dần hình thành một nếp sống văn minh trong giao thông công cộng, tương tự như cách mà xe buýt đã làm tại TP.HCM.Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết từ khi vận hành chính thức, đã ghi nhận nhiều trường hợp hành khách thường xuyên vi phạm các quy định. Cụ thể như vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn. Nguyên nhân hành khách đứng chặn cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Nhiều hành khách chưa nắm rõ thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây, dẫn đến việc cố gắng lao ra khi cửa đang đóng. Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực thu phí, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Một số hành khách mang theo thú cưng trong ba lô nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung. Hành khách sử dụng chân máy trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Dù đã được giải thích về lý do cấm sử dụng để đảm bảo an toàn, hành khách mới hợp tác. Có trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh. Có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này. Một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau. Một số gia đình có trẻ nhỏ để bé giải quyết không đúng chỗ thay vì đưa vào nhà vệ sinh, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.Gặp các trường hợp vi phạm quy định, nhân viên nhà ga thường xuyên thực hiện các biện pháp nhắc nhở và giải thích nhẹ nhàng để hành khách hiểu và tuân thủ nội quy. Do mới vận hành, nhiều hành khách chưa quen với các quy định, nên nhân viên nhà ga chú trọng vào việc hướng dẫn và giải thích rõ ràng nhằm xây dựng văn hóa đi tàu an toàn và văn minh. Bà Tâm cho biết, từ ngày 6.1, đơn vị sẽ bố trí 2 nhân viên bảo vệ trên mỗi tàu để nhắc nhở hành khách, hạn chế và ngăn ngừa các hành vi không đúng. Nhân viên nhà ga liên tục nhắc nhở, hướng dẫn hành khách từ khi vào ga cho đến khi lên tàu để họ nắm rõ các quy định. Ngoài ra, các tình nguyện viên có mặt trên tàu để hỗ trợ nhắc nhở, hướng dẫn hành khách, đảm bảo mọi người tuân thủ nội quy và tạo ra môi trường di chuyển an toàn, văn minh. "Chúng tôi đang dán thêm nhiều biển báo cấm như cấm hút thuốc, cấm ăn uống và các bảng nội quy quy định trên tàu để hành khách dễ dàng nhận biết và tuân thủ", bà Tâm chia sẻ.